-
แผนการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566
แผนดำเนินงานและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณ 2567
รายงานการประชุมสภา
การสำรวจสภาพน้ำเสียในพื้นที่
แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
รายงานผลการดำเนินงาน 2566
ข้อบัญญัติการติดตั้งบ่อดักไขมัน บำบัดน้ำเสียในอาคาร 2566
-
แผนการจัดหาพัสดุและแผนปฏิบัติการ จัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ข่าวจัดจ้างเชื่อมโยงจากระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ( e-gp)
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประปีงบประมาณ 2566
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2567
แผนการจัดซื้อหาพัสดุแผนปฏิบัติการจัดซื้อจ้างประจำปี 2566
ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
-
รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน การทุจริตประจำปี 2567(รอบ 6 เดือน)
แผน E-Planacc
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี 2566
แผนป้องกันการทุจริต ประจำปี งบประมาณ 2567
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต(พ.ศ.2566-2570)
รายงานการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปีงบประมาณ 2566 รอบ 12 เดือน
จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์การจัดเก็บภาษีท้องถิ่น
สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562
พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562
วันเริ่มบังคับใช้กฎหมาย 13 มีนาคม 2562 วันเริ่มการจัดเก็บภาษี 1 มกราคม 2563
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นภาษี ประเภทใหม่ ที่จะนำมาใช้ จัดเก็บแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบํารุงท้องที่ที่องค์กรปกครองส่วนทองถิ่นจัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน โดยรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจะเป็นขององค์กรปกครองส่วนทองถิ่นเพื่อนำไปใชในการพัฒนาทองถิ่น โดยไม่ตองนำส่งเป็นรายได้ของรัฐบาลส่วนกลาง
หลักการจัดเก็บภาษี
- บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลมีหน้าที่เสียภาษี
- ผู้จัดเก็บภาษีนำไปใช้ในการพัฒนาทองถิ่น
- ฐานภาษีคิดจากมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
- อัตราภาษีเป็นรูปแบบขั้นบันไดเพิ่มตามฐานภาษี
- ผู้มีีหน้าที่เสียภาษี ได้แก่ บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างผู้ครอบครองหรือทำประโยชน์ในที่ดินหรือ สิ่งปลูกสร้างอันเป็นทรัพย์สินของรัฐ
- ทรัพยสินที่ต้องเสียภาษี ได้แก่ ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และ ห้องชุด
ฐานภาษี คิดจากมูลค่าทั้งหมดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยคำนวณจากราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ตามประมวลกฎหมายที่ดินกรมธนารักษ์ โดยสิ่งปลูกสร้างในแต่ละประเภทจะมีราคาประเมินกลางที่ แตกต่างกันไป ทั้งนี้ ราคาประเมินกลางของทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีการปรับตามรอบบัญชีการประเมินราคาทุก 4 ปี
อัตราภาษี ได้มีการแบ่งประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็น 4 กลุ่ม ตามลักษณะการใช้ประโยชน์ที่ดิน ได้แก่ เกษตรกรรม ที่อยู่อาศัยพาณิชยกรรม และที่ดินรกร้างวางเปล่า อัตราภาษีที่ใช้จัดเก็บจะเป็นรูปแบบขั้นบันไดเพิ่มขั้นตามมูลค่าของฐานภาษี
ถ้าที่ดินเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ ไม่ว่าภาระภาษีจะสูงขั้นหรือลดลง ผู้เสียภาษีต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่รู้เหตุว่ามีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้คิดเป็นฐานภาษี (ม.35)
ที่ดิน = ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน เป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
สิ่งปลูกสร้าง = ราคาประเมินทุนทรัพย์สิ่งปลูกสร้าง เป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
สิ่งปลูกสร้างที่เป็นห้องชุด = ราคาประเมินทุนทรัพย์ห้องชุดเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
กรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ การคำนวณมูลค่าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและ เงื่อนไขที่กำหนดใน กฎกระทรวง
-
แผนการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
ข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566
แผนดำเนินงานและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณ 2567
รายงานการประชุมสภา
การสำรวจสภาพน้ำเสียในพื้นที่
แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
รายงานผลการดำเนินงาน 2566
ข้อบัญญัติการติดตั้งบ่อดักไขมัน บำบัดน้ำเสียในอาคาร 2566
-
แผนการจัดหาพัสดุและแผนปฏิบัติการ จัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ข่าวจัดจ้างเชื่อมโยงจากระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ( e-gp)
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประปีงบประมาณ 2566
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2567
แผนการจัดซื้อหาพัสดุแผนปฏิบัติการจัดซื้อจ้างประจำปี 2566
ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
-
รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน การทุจริตประจำปี 2567(รอบ 6 เดือน)
แผน E-Planacc
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี 2566
แผนป้องกันการทุจริต ประจำปี งบประมาณ 2567
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต(พ.ศ.2566-2570)
รายงานการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปีงบประมาณ 2566 รอบ 12 เดือน